วันอาทิตย์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2561

Modus Anomali (2012)

Modus Anomali (2012) aka Ritual ตื่นไม่จำ อำมหิตไม่ลืม (Indonesia Movie)
#ปีนรั้วรีวิว #Thriller #Mystery
      ถ้าอยู่ดีดีวันหนึ่งคุณตื่นมาแล้วพบว่าตัวเองถูกฝังอยู่ในหลุมกลางป่า ต้องตะเกียกตะตายขึ้นมาแถมในสมองยังว่างเปล่าจำอะไรไม่ได้สักอย่าง คุณจะทำยังไง…?
      นี่คือคำถามที่เกิดขึ้นกับ จอห์น อีแวน ชายคนหนึ่งที่ตื่นขึ้นมาจากหลุมแล้วพบว่าตัวเองไม่มีความทรงจำอะไรสักอย่าง เมื่อลุกขึ้นมาได้ก็ออกวิ่งไปอย่างไร้ทิศทางจนมาเจอกับเคบินกลางป่า แต่เมื่อเดินเข้าไปสำรวจกลับพบศพหญิงท้องแก่ถูกฆ่าตายและมีกล้องวิดีโอตั้งไว้ข้าง

      พอเปิดดูภายในกล้องก็เห็นภาพตัวเองถ่ายวิดีโอบอกว่ามาเที่ยวป่ากับครอบครัว  แต่ต่อมาภาพวิดีโอก็ถูกตัดไปกลายเป็นภาพหญิงท้องแก่กำลังถูกฆ่าแทน  ทำให้ตอนนี้เขาสับสนไปหมดแล้วว่าเกิดอะไรขึ้น  ทำไมภรรยาเขาถึงถูกฆ่า  ลูกอีกสองคนหายไปไหน  และทำไมตัวเองถึงจำอะไรไม่ได้สักอย่าง
      หนังบางเรื่องเราก็ควรดูแค่ครั้งเดียวแล้ว Keep ความรู้สึกนั้นไว้ เรื่องนี้ก็เช่นกันถึงหนังจะมีอารมณ์ระทึกขวัญเป็นหลัก  แต่พอมีความลึกลับของตัวละครมาร่วมด้วย  เราเลยเซอร์ไพรส์กับหนังได้แค่ครั้งเดียว  พอมาดูซ้ำแล้วเรารู้ต้นสายปลายเหตุทั้งหมดแล้วความบันเทิงมันก็ลดลงไปเยอะ  เพราะเอาจริงแล้วเรื่องนี้ตัวละคร จอห์น อีแวน แทบจะเล่นคนเดียวทั้งเรื่อง  หนังพาคนดูไปจับตาดูพฤติกรรมของตัวละคร  บรรยากาศความน่าสงสัย  เพราะหนังดูจงใจให้เราสงสัยในตัว จอห์น อยู่แล้ว  แต่ในทางหนึ่งก็พยายามเปิดเผยเรื่องราวว่าจอห์นคือใคร
      จุดที่ชอบในเรื่องนี้ก็คือการสร้างบรรยากาศความสงสัย  คือหนังเปิดเผยข้อมูลเรามาแบบครึ่งๆกลางๆเกี่ยวกับตัวละครพยายามให้เรารู้ไม่หมด  ก็เพื่อเล่นกับความสงสัยของคนดู  แต่จุดที่อยากจะติเลยก็คือ จอห์น จะเล่นใหญ่ไปไหน  คือส่วนหนึ่งก็เข้าใจอารมณ์ของคนที่จำอะไรไม่ได้ 

      แถมยังมาเจอเหตุการณ์ว่าครอบครัวถูกฆ่า ลูกอีกสองคนก็หายตัวไป แต่ก็ยังรู้สึกว่าเล่นใหญ่จนดูล้นอยู่ดี แต่ก็น่าจะเป็นความตั้งใจของผู้กำกับ เพราะว่าด้วยไอ้ความลกความลนลานนี่แหละ ที่ทำให้เกิดเรื่องราวที่ทำให้ตัวเองในตอนนั้นต้องเจ็บปวดจนอยากตาย

      เขียนรีวิวค่อนข้างยากเรื่องนี้ เปิดเผยเนื้อเรื่องมากก็จะไม่สนุก แต่เห็นว่าผู้กำกับ Joko Anwar จะมีผลงานใหม่ปีนี้ ก็เลยหยิบเอาเรื่องนี้มาดูซ้ำ ซึ่งก็อย่างที่บอกความพีคของหนังที่คนดูจะได้รับสำหรับเรื่องนี้ก็คือครั้งแรกที่ได้ดูเท่านั้นเอง เอาเป็นว่าถ้าใครชอบหนังระทึกขวัญที่ มีอารมณ์ลึกลับ ชวนสงสัย มีฉากโหดมาเซอร์วิส ก็เก็บเรื่องนี้ไว้พิจารณาได้

ขอบคุณเครดิตรูปภาพจากภาพยนตร์ : Modus Anomali (2012)

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...