วันอังคารที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2561

Our Times (2015)

Our Times (2015) Taiwan Movie
#ปีนรั้วรีวิว #Romance #Comedy Our Times
      พอเข้ามาอยู่ในวังวนหนังจีนหนังไต้หวันเพิ่งรู้เหมือนกันว่าเขาค่อนข้างนิยมหนังวัยรุ่น แนวย้อนวัยหรือระลึกถึงอดีตสมัยเรียนเยอะมาก จริงๆความนิยมน่าจะมาจากการประสบความสำเร็จของ แฟนฉันและสิ่งเล็กๆที่เรียกว่ารัก ในบ้านเรานี่แหละที่ดังไปไกลถึงที่นั่น ทำให้เกิดกระแสทำหนังแนวๆเดียวกันนี้ตามออกมามากมาย แล้วแต่ละเรื่องเท่าที่ได้ดูมาก็ค่อนข้างทำออกมาได้ดีดูสนุกทุกเรื่อง อาจจะธีมรักวัยเรียนคล้ายๆกันแต่การจับประเด็นในหนังก็ไม่เหมือนกันซะทีเดียว

      หลินเจินซิน ลูกเป็ดขี้เหร่ประจำโรงเรียนที่ไม่ได้มีอะไรโดดเด่นซักอย่าง เธอก็เหมือนเด็กผู้หญิงทั่วไปในโรงเรียนที่แอบชอบ โอวหยาง นักกีฬารูปหล่อคนดังที่เพอร์เฟคทุกอย่าง แต่แทนที่จะมีโอกาสได้ใกล้ชิดกับ โอวหยาง ดันกลายเป็นว่าโชคชะตากลับพาให้ เจินซิน ต้องกลายมาเป็นเบ้ของ สวีไท่อวี่ หัวหน้าแก็งค์นักเกรียน

      เพราะว่า เจินซิน แอบเอาจดหมายลูกโซ่ไปใส่กระเป๋าของ ไทอวี่ เพื่อหวังจะแก้แค้นให้ โอวหยาง ที่โดน ไทอวี่ รังแก แต่การที่ได้มาอยู่เป็นทาสรับใช้ ไทอวี่ นี่แหละทำให้ เจินซิน ได้รู้ว่าจริงๆแล้ว ไทอวี่ ก็ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่คิด   แต่มีเรื่องบางอย่างที่ทำให้เขากลายมาเป็นเด็กมีปัญหาอย่างที่เป็นในตอนนี้

      หนังเรื่องนี้คงจะบอกได้ว่าเหมือนเป็น สิ่งเล็กๆที่เรียกว่ารัก ฉบับไต้หวันก็คงไม่ผิดนัก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเนื้อเรื่องเหมือนกันนะ แต่เป็นการเล่าเรื่องของเด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่เป็นลูกเป็ดขี้เหร่ ซึ่งในตอนแรกก็เป็นเด็กที่ไร้แรงบันดาลใจใช้ชีวิตไปวันๆ จนมาได้รู้จักกับความรักจริงๆก็เลยพยายามเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เป็นคนที่ดีขึ้น

      สิ่งที่ Our time เรื่องนี้ดูจะต่างจาก My old classmate และ You are the apple of my eyes ก็ตรงที่เป็นหนังฟีลกู๊ดเต็มรูปแบบ ไม่ได้มีอารมณ์ขุ่นมัวหรือรู้สึกหน่วงแบบสองเรื่องนั้น และสิ่งที่เรื่องนี้ขยี้เพิ่มขึ้นมาอีกก็คือเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน การช่วยเหลือกันการยืนเคียงข้างไม่ทอดทิ้งกันในเวลาที่เพื่อนเจอกับปัญหา ฉากที่ชอบมากๆเลยก็ฉากในหอประชุมที่ทุกคนรวมกันเป็นหนึ่งเดียวจริงๆ จนสามารถเอาชนะเรื่องร้ายๆได้ 

      และอีกอย่างที่ลืมพูดถึงในหนังเรื่องก่อนๆหน้านี่ที่มีเหมือนกันเลยก็คือเพลงประกอบ เรื่องนี้มีเพลง คู่กัด ของ พี่เบิร์ดฉบับไต้หวันด้วย ย้อนไปในเรื่อง You are the apple of my eyes ก็มีเพลง สามัคคีชุมนุม ฉบับไต้หวัน ฟังๆดูก็แปลกไปอีกแบบดีเหมือนกัน ฮ่าฮ่า

      หนังอำนวยการสร้างโดย หลิวเต๋อหัว และเจ้าตัวยังมาแสดงรับเชิญด้วย สรุปแล้วเรื่องนี้เป็นหนังที่พาเราย้อนวัยไปนึกถึงช่วงความรักในวัยมัธยม ที่เด็กสมัยนี้อาจจะไม่เข้าใจอารมณ์ได้ทั้งหมด เพราะสมัยก่อนไม่ได้มีเฟสบุ๊ค ไม่มีมือถือไว้คอยโทรหากัน แต่ต้องแอบมองแอบส่งจดหมายในลิ้นชักโต๊ะเรียน

      มันเป็นความรู้สึกที่อะไรรอบข้างมันเคลื่อนที่ไปอย่างช้าๆค่อยๆซึมซับเรียนรู้กัน ไม่เหมือนปัจจุบันที่แค่เข้ามาส่องเฟสบุ๊คก็แทบจะรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับอีกฝ่ายหมดแล้วว่าเป็นยังไง เรื่องนี้เลยเป็นหนังที่ใครอยากรำลึกความหลังวัยเรียน กลับไปสัมผัสความสามัญของชีวิตเพื่อพักสมอง เรื่องนี้ก็น่าจะตอบโจทย์ความต้องการได้ดีทีเดียว

ขอบคุณเครดิตรูปภาพจากภาพยนตร์ : Our Times (2015)

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...