วันอาทิตย์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2561

The Neighbor (2016)

The Neighbor (2016) 
#ปีนรั้วรีวิว #Thriller The Neighbor
      จอห์น กับ โรซี่ คู่รักที่รับงานพิเศษด้วยการใช้บ้านเป็นที่พักเงินและของผิดกฎหมายให้กับพวกมาเฟียในเมือง   แต่ตัวจอห์นเองก็อยากจะเลิกทำงานนี้   อยากจะไปใช้ชีวิตแบบปรกติสร้างครอบครัวเหมือนคนอื่นเขา   ซึ่งวงการนี้เข้ามาแล้วใครคิดจะออกก็คงเป็นไปไม่ได้    แต่ปัญหาของจอห์นกับโรซี่จริงๆแล้วอาจจะไม่ใช่พวกแก็งค์มาเฟียก็ได้ 
      เมื่อจู่ๆในคืนหนึ่งเพื่อนบ้านฝั่งตรงข้ามก็เข้ามาชวนจอห์นดื่มเบียร์ภายในบ้าน   แล้วพูดกับจอห์นว่า ผมรู้ว่าคุณทำอะไรอยู่แต่ผมไม่สนใจ   และผมก็จะทำสิ่งที่ผมทำอยู่ คุณอย่ามายุ่งก็แล้วกัน   หลังจากผ่านไปเพียงแค่วันเดียว   ในตอนที่จอห์น กลับมาจากที่ทำงาน โรซี่ ก็หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย เป้าหมายในการค้นหาคงไม่ใช่ที่อื่นใด   แต่เป็นเพื่อนบ้านหลังฝั่งตรงข้ามกันนั่นเอง
      หนังเรื่องนี้เป็นผลงานการกำกับของ Marcus Dunstan ผู้กำกับและมือเขียนบทหนังสยองขวัญหลายๆเรื่องที่คอหนังสยองขวัญน่าจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี เช่น The Collector และ The Collection ที่กำกับและเขียนบทด้วยตัวเอง และยังเป็นมือเขียนบทของ SAW อีกหลายภาคด้วย

      ส่วนเรื่องนี้นั้นผลที่ได้ถ้าเอาไปเทียบกับงานก่อนหน้าอาจจะถือว่ามือตกลงมาสักหน่อย   แต่ก็ยังตอบโจทย์สำหรับคนที่ชอบหนังระทึกขวัญได้   สำหรับคนที่หวังความสยองขวัญโหดเลือดสาดแล้วอาจจะไม่ได้จากเรื่องนี้   เพราะตัวหนังจะโดดเด่นในแง่สร้างบรรยากาศระทึกขวัญ   ความไม่น่าไว้วางใจ   การดำเนินเรื่องเป็นไปในลักษณะสร้างสถานการณ์คับขัน    ให้ตัวละครแก้ไขปัญหาและเอาตัวรอดมากกว่า   สถานที่ดำเนินเรื่องหลักๆก็ใช้เพียงแค่ภายในบ้านหลังเดียวของกลุ่มฆาตกร

     จากผลงานเรื่องที่ผ่านๆมาของผู้กำกับดูแล้วจะถนัดงานที่ใช้พื้นที่จำกัด   แล้วให้ตัวละครแก้ปัญหา แอบหรือหลบซ่อนภายในพื้นที่แคบๆ   ซึ่งเป็นทั้งจุดแข็งและจุดอ่อนของหนังเหมือนกันนะเพราะถ้าทำไม่ดีวนไปมาแค่เพียงในบ้านคนดูคงหลับกันแน่ๆ   แต่สำหรับผู้กำกับคนนี้สามารถใช้จุดนี้มาสร้างสถานการณ์ให้คนดูได้ลุ้นตลอด   เรียกได้ว่าพอเข้าครึ่งหลังของหนังก็ได้บันเทิงกับความตื่นเต้นระทึกใจเต็มที่

      สรุปของเรื่องนี้คือ ผลที่ได้อาจจะไม่ดีเท่างานที่ผ่านๆมาของผู้กำกับ   แต่ก็ยังทำงานถนัดได้ตามมาตรฐานในการสร้างความตื่นเต้น ระทึกใจ ให้กับคนดู   ถึงแม้จะพล็อตเดิมๆไม่มีอะไรใหม่   แต่หนังก็สร้างสถานการณ์คับขัน   ข้อจำกัดกับตัวละครจนดึงคนดูให้สามารถร่วมลุ้นไปด้วยได


ขอบคุณเครดิตรูปภาพจากภาพยนตร์ : The Neighbor (2016) 

#MovieReview #รีวิวหนัง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...