วันอาทิตย์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2561

The Traffickers (2012)

The Traffickers (2012) 공모자들 (Korean Movie)
#ปีนรั้วรีวิว #Thriller The Traffickers
      ชีวิตของเราทุกคนมีค่า แต่ถ้าความหมายของคำนี้ไม่ได้หมายถึง คุณค่า กลับหมายถึงชีวิตของเราทุกคนมี ราคา ล่ะ ถ้าวันหนึ่งคุณหรือคนในครอบครัวคุณป่วย คุณจะยอมจ่ายเพื่ออวัยวะของคนอื่นหรือไม่ หรือคุณจะขายมันเพื่อแลกกับเงินหรือเปล่า หนังเรื่องนี้ไม่ได้ใจดีถามคุณแบบนี้หรอก แต่คุณไม่มีสิทธิ์ถามเลยต่างหากเพราะคุณได้ถูกเลือกเอาไว้แล้ว
      ยอง คยู มาเฟียที่หากินกับการรับจ้างแอบขนของผิดกฎหมายผ่านทางเรือที่แล่นระหว่างจีนและเกาหลีใต้ ที่ครั้งหนึ่งตัวเองกับพวกเคยรับจ้างฆ่าคนบนเรือตามใบสั่งเพื่อขโมยอวัยวะส่งไปขายต่อในประเทศจีน ด้วยความผิดพลาดทำให้เพื่อนต้องตาย เขาก็เลยเลิกทำงานนี้นับแต่นั้นมา แต่ด้วยความรักที่มีต่อ ยูริ ผู้หญิงที่ไม่เคยแม้แต่จะชายตามองมาสักนิด ทำให้ ยอง คยู จำต้องกลับมารับงานขึ้นเรือเพื่อล่าอวัยวะคนอีกครั้ง แต่งานนี้มันไม่ง่ายอย่างที่คิดเมื่อเหยื่อที่เป็นเป้าหมายก็มีคนที่รัก และตัว ยูริ เองก็ยังอยู่บนเรือลำนี้และเข้ามาข้องเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมดด้วย
      ถ้าเป็นสมัยสักสิบปีที่แล้วถ้าพูดถึงหนังถึงซีรี่ย์เกาหลี คนคงจะนึกถึงแต่งานโรแมนติก คอมเมดี้ หรือ ดราม่า ปาดน้ำตา แต่ถ้าในปัจจุบันแล้วอีกแนวหนึ่งที่เกาหลีทำออกมาได้มีมาตรฐานก็คือหนัง ทริลเลอร์   น้อยเรื่องมากเลยนะที่จะทำออกมาแล้วน่าผิดหวัง คือบางเรื่องอาจจะไม่ถึงกับเรียกว่า เจ๋ง ได้หรอก   แต่รวมๆแล้วยังถือว่าดูสนุกเพลิดเพลินไปกับหนังอย่างเรื่องนี้ก็สร้างสถานะกาณ์ลุ้นระทึกบนเรือได้ดี คือทั้งต้องทำงานแข่งกับเวลา และยังต้องซ่อนตัวเก็บกวาดหลักฐานให้แนบเนียน จุดที่ดูจะรู้สึกขัดใจหรือจะเรียกว่าตลกก็ได้ สำหรับหนังเรื่องนี้ เอาจริงๆหนังแนวเดียวกันนี้ก็มีให้ขัดใจอยู่บ่อยๆก็คือ
      พวกตัวละครที่เล่นตีสองหน้า ตามหลักจริงๆแล้วลองนึกภาพตามว่าในเรื่องเป็นเหตุการณ์จริงไม่มีกล้องตัวละครนั้นก็น่าจะเป็นตัวของตัวเองจริงๆ การพูดหรือแสดงสีหน้าต่างๆ แต่ในหนังแนวนี้ส่วนใหญ่คือเข้าใจแหละว่าจะหลอกคนดู  ก็เลยถึงแม้จะไม่ได้อยู่ต่อหน้าคนอื่นอยู่แค่ต่อหน้าคนดูก็ยัง Keep คาแรคเตอร์ไว้เหมือนเดิม เพียงแต่พอคิดแบบจับผิดมันก็ดูตลกดี
      วกมาเข้าเรื่องต่อ ถึงแม้หนังเรื่องนี้จะมีประเด็นการค้าอวัยวะมนุษย์หรือคุณค่าของชีวิตคนที่ไม่เท่ากัน แต่กลับจับต้องแทบไม่ได้เลย คือถูกนำมาพูดถึงน้อยมากทั้งที่น่าจะเอามาขยี้เป็นเรื่องหลัก กลับไปชูเรื่องความรักแล้วก็การไถ่บาป การชดเชยความผิดในอดีตมากกว่า ยิ่งช่วงกลางๆเรื่องใส่มาแต่ฉากให้คนร่วมลุ้นไปกับการซ่อนเหยื่อและการตามหาคนหายไปซะเยอะ  พอไคลแม็กซ์ช่วงท้ายก็ประเด็นดราม่าของตัวละครก็เยอะแยะไปหมด อารมณ์มันเลยไม่รู้จะอินไปกับเรื่องของใครดี การที่หนังจับประเด็นเยอะเกินไปนี้แหละ พอจัดวางไม่เข้าที่เข้าทางเลยทำให้คนดูไม่รู้สึกอินไปกับดราม่าสะเทือนของใครเลยสักคน 
      สรุปแล้วเรื่องนี้ถ้าว่ากันเฉพาะความเป็นหนังระทึกขวัญก็ยังตอบโจทย์ความบันเทิงของคนดูได้ แต่ถ้าจะว่ากันถึงความดีงาม โดยรวมแล้วหนังก็ยังมีความไม่ลงตัวอยู่เยอะเหมือนกัน

ขอบคุณเครดิตรูปภาพจากภาพยนตร์ : The Traffickers (2012)

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...