วันอังคารที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2561

LEE ROCK 2 (1991)

LEE ROCK 2 (1991) ตำรวจตัดตำรวจ 2
#ปีนรั้วรีวิว #Biography #Crime #Drama#Chasing_the_Dragon
      หลังจากที่ เหลยเล่อ ขึ้นมามีอำนาจสูงสุดในท้องที่ของตัวเองแล้ว ทาง CID ต้องการตั้งคนขึ้นมาเป็นหัวหน้าดูแลหน่วยงานทุกพื้นที่  ซึ่ง ว่านทง นายตำรวจผู้ทรงอิทธิพลคู่ปรับของ เหลยเล่อ ก็กำลังคั่วตำแหน่งนี้อยู่ โดยได้เรียกแก็งค์มาเฟียต่างๆในท้องที่ของตัวเองมาเพื่อระดมเงินทุนเพื่อซื้อตำแหน่ง แต่เหมือนจะไม่เป็นผลคนที่ทางการอังกฤษเลือกกลับเป็น เหลยเล่อ  นั่นเองที่ทำให้ ว่านทง ยิ่งแค้นฝั่งหุ่นหนักเข้าไปอีก  แต่ ว่านทง ก็ยังไม่ใช่ปัญหาหนักใจของ เหลยเล่อ เพียงเรื่องเดียว
      เพราะตอนนี้ตัวเองได้เจอกับ อาเสียน คนรักเก่า และ เสี่ยวเสียน ลูกชายที่ตัวเองไม่ได้เจอมานาน แต่เมื่อโตขึ้นลูกชายกลับเกลียดคนเป็นพ่อเพราะคิดว่าพ่อนั้นทิ้งแม่ไปมี อาเซิ่น ภรรยาใหม่ และพ่อยังเป็นตำรวจที่คอยแต่รับส่วยรับสินบน   ส่วนตัวเองทำงานกับทางการอังกฤษที่มีหน้าที่คอยปราบคอรัปชั่น
      เทียบกันระหว่างภาค 1 และ 2 แล้ว ภาคแรกค่อนข้างได้เนื้อได้น้ำกว่าเยอะเลย ภาคนี้เนื้อเรื่องจะเน้นไปที่ดราม่าในครอบครัว และการเมืองในแวดวงตำรวจการชิงไหวชิงพริบแก่งแย่งอำนาจกัน คู่ปรับก็ไม่ใช่ใครที่ไหน ว่านทง ที่ตีกันมาตั้งแต่ภาคแรกนั่นแหละ เพียงแต่ในตอนนี้ที่ทั้งสองคนอายุก็มากขึ้นแก่แล้วด้วยกันทั้งคู่ ก็เปลี่ยนมาใช้มันสมองในการจัดการอีกฝ่ายแทน 
      จนกระทั่งล่วงเลยมาจนถึงช่วงจุดที่ ทางการอังกฤษต้องการปราบปรามคอรัปชั่นอย่างจริงจัง จนทำให้ธุรกิจต่างๆของ เหลยเล่อ และพวกต้องปิดตัวลงไปเรื่อยๆ เจ้าตัวเองก็ดูหมดเรี่ยวแรงที่จะไปต่อกรกับใครอีกแล้ว สิ่งที่ดูจะแตกต่างจากภาคแรกมากเลยก็คือฉากแอคชั่นนี่แหละ ภาคแรกมีค่อนข้างน้อยจะเน้นที่ความเข้มข้นของเนื้อเรื่องมากกว่า ส่วนภาคสองนี่มาจัดเต็มฉากแอคชั่นกันในช่วงท้าย แล้วก็เรียกว่าเป็นแอคชั่นฮ่องกงสไตล์ขนานแท้
      สรุปทั้งสองภาคของ Lee Rock ตำรวจตัดตำรวจ ส่วนตัวมองว่าถ้าเหตุการณ์ในเรื่องเป็นความจริงสักครึ่งหนึ่ง ก็แทบจะเรียกได้ว่า เหลยเล่อ เป็นคนต้นแบบปฏิรูปการคอรัปชั่นจนเป็นเครือข่ายที่ฝั่งรากลึกในสังคม เพราะจากแต่ก่อนที่แค่เดินไปไถเงินเล็กน้อยได้เท่าไหร่ค่อยมาแบ่งกัน หรือแต่ละหน่วยเข้าไปรีดไถเงินจนทับซ้อนมีปัญหากัน กลายเป็นทุกอย่างถูกวางให้เป็นระบบไว้หมดแล้ว ผลประโยชน์ทุกอย่างลงตัวสำหรับทุกคน
      อุดมการณ์ของคนมันก็จางหายไปตามกาลเวลาอีกด้วย เหลยเล่อ จากนายตำรวจหนุ่มที่มีอุดมการณ์ อยากจะทำงานรับใช้สังคม แต่สุดท้ายเมื่อสถานการณ์ทั้งบีบคั้นและเป็นใจ ถ้ายังอยากจะเดินอยู่บนเส้นทางนี้และอยากจะก้าวหน้า ยังไงก็ต้องหามาประเคนให้เขา...คนที่อยู่เหนือขึ้นไปจากตัวเองอยู่ดี

ขอบคุณเครดิตรูปภาพจากภาพยนตร์ : LEE ROCK 2 (1991)

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...