วันเสาร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2561

คำคมจากหนัง Socialphobia (2014)

#คำเชยๆจากหนัง Socialphobia
      เมื่อโลกโซเชี่ยลถือกำเนิดขึ้น  สิ่งที่ผุดขึ้นมามากมายเป็นดอกเห็ดเลยก็คือ นักวิจารณ์ (แอดก็หนึ่งในนั้น ฮ่าฮ่า) เพียงแต่ว่าการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องต่างๆของแต่ละคนก็มีแง่มุมแตกต่างกันไป   บางคนวิจารณ์ในเชิงสร้างสรรค์ นำเสนอแง่มุมที่น่าสนใจ น่านำไปขบคิดเพื่อพัฒนาผลงานต่อไป   แต่บางคนก็แค่อยากตำหนิคนอื่น   หรือกดคนอื่นลงเพื่อให้ตัวเองสูงขึ้น
      เหมือนกับ มินฮายอง ที่เมื่อสมัยเป็นนักศึกษาก็ได้แต่วิจารณ์งานของเพื่อนร่วมห้อง   แต่ไม่สามารถสร้างสรรค์ผลงานของตัวเองออกมาได้   ไม่กล้าที่แม้แต่จะให้คนอื่นวิจารณ์ผลงานของตัวเอง   ก็เลยได้แต่ซ่อนตัวอยู่ในโลกโซเชี่ยล   คอยแต่วิพากษ์วิจารณ์คนอื่น โดยใช้ชื่อ เรน่า ตัวตนปลอมที่สร้างขึ้นมา

      ถามว่าเราจะสามารถหลีกเลี่ยงการวิจารณ์หรือถูกวิจารณ์จากคนอื่นคงเป็นไปได้ยาก   เพราะการแสดงความคิดเห็นก็เป็นหนึ่งในกลไกลขับเคลื่อนแนวความคิดและพัฒนาสิ่งต่างๆ

      แต่ถ้าเรามีสติรู้ว่า   การแสดงความเห็นของเรานั้นจะไปกระทบความรู้สึก   หรือกระทบถึงชีวิตของใครจนทำให้ชีวิตเขาต้องได้รับผลกระทบในทางไม่ดี   ก็ควรพึงระลึกไว้เสมอว่า   วันหนึ่งเราอาจจะกลายเป็นคนๆนั้นเสียเองก็ได้   เหมือนกับที่ มินฮายอง เองต้องเจอ เมื่อถูกไล่ล่าจากโซเชี่ยลเสียเอง


ขอบคุณเครดิตรูปภาพจากภาพยนตร์ : Socialphobia (2014)

#คำคมจากหนัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...