วันอังคารที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2561

ตะกอนหนัง Shield of Straw (2013) & Don't Cry Mommy (2112)

#ตะกอนหนัง Shield of Straw & Don't Cry Mommy
      หนังดราม่าสองเรื่องที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการล้างแค้นเพราะสูญเสียคนที่รักแต่ความแตกต่างของทั้งสองเรื่องก็คือใน Shield of straw (2013) นั้น นินากาว่า ปู่ของเหยื่อไม่ต้องการพึ่งกระบวนการยุติธรรม   แต่ประกาศออกไปว่าใครที่ฆ่า คิโยมารุ ที่เป็นคนร้ายได้จะได้รับเงิน 1 ล้านเยน
      ส่วนใน Don' cry mommy (2013) นั่น คิมยูลิม เผชิญปัญหาด้วยการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และไม่ยอมแม้แต่จะรับเงินชดเชยจากครอบครัวของคนร้าย เพราะต้องการให้คนเหล่านั้นได้รับโทษที่ตัวเองก่อ แต่โลกความจริงบางครั้งคนเราก็ไม่ได้สิ่งที่ต้องการเสมอไป นินากาว่า ไม่ว่าจะใช้วิธีไหนก็ไม่สามารถเอาชนะทีมคุ้มกันได้   ส่วนคิมยูลิม ที่หวังจะพึ่งกระบวนการยุติธรรมสุดท้ายผลออกมาก็ไม่เป็นไปอย่างที่หวัง

      ซึ่งจุดจบของทั้งสองเรื่องก็กลับสวนทางกับจุดเริ่มต้นของเรื่องเหมือนกัน   เพราะสุดท้าย นินากาว่า ก็ยอมที่จะหยุด   เพราะยอมแพ้ให้กับอุดมการณ์ที่ต้องการจะรักษาระบบยุติธรรมเอาไว้   แต่ คิมยูลิม นั้นกลับพาตัวเองเข้าไปสู่การไล่ล่าล้างแค้นซะเองเพราะกระบวนการยุติธรรมไม่สามารถช่วยอะไรเธอได้เลย บางครั้งในความคิดเราเวลาได้ยินข่าวคดีความต่างๆที่เกิดขึ้น   มันก็ทำให้เกิดความรู้สึกสงสัยเหมือนกันนะว่า   ฝั่งของเหยื่อทำได้แค่รอให้ความยุติธรรมเกิดขึ้นเพียงเท่านั้นหรือ   แล้วก็ยังไม่มีอะไรรับประกันว่าผลที่ออกมาจะเยียวยาความรู้สึกหรือความสูญเสียได้

      สุดท้ายแล้วก็เหมือนไม่มีทางเลือกอะไรให้กับฝั่งเหยื่อมากนักนอกจากรอความหวังให้ตัวเองได้รับความเป็นธรรม   แล้วก็นั่งมองคนร้ายได้รับการปกป้อง   เหมือนที่ คิโยมารุ ได้รับการคุ้มกันต่อให้จะเกิดเรื่องร้ายแรงขนาดไหน เอาจริงๆก็เข้าใจได้นะว่า   มันเป็นระบบของสังคมเพราะถ้าใครตัดสินความยุติธรรมตามความรู้สึกของตัวเองกันทุกคน   สังคมก็คงจะมีแต่ความวุ่นวาย   เพียงแต่บางทีเวลาเห็นคนร้ายได้รับการปกป้อง แต่กับคนดีๆที่อยู่ในสังคมกลับต้องมาคอยระวังตัวกันเอง   มันก็อดที่จะมีคำถามในใจไม่ได้ก็เท่านั้นเอง


ขอบคุณเครดิตรูปภาพจากภาพยนตร์ : Shield of Straw (2013) & Don't Cry Mommy (2112)

#แล้วคุณจะเลือกทางไหนให้กับตัวเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: #Alive (2020)

 #Alive (2020) คนเป็นฝ่านรกซอมบี้ Screenwriter & Director:   Jo Il Hyung       ตั้งแต่ทั่วโลกได้รู้จักกับ Train to Busan ก็ต้องบอกว่า ไม...