วันอังคารที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

Canola (2016)

Canola (2016) aka Grandmother Gye-Choon (Korean Movie)
#ปีนรั้วรีวิว #Drama #หนังดราม่า #หนังครอบครัว 
      ถ้าจะถามว่านอกจากพ่อแม่แล้ว ใครที่ยังจะรักและหวังดีกับคุณด้วยความบริสุทธิ์ใจได้อีกก็คงจะเป็น ปู่ย่า ตายาย และถ้าจะว่ากันจริงๆแล้วหลายคนก็โตมาโดยการถูก ปู่ย่า ตายาย เลี้ยงดูมาด้วยซ้ำ  เรียกได้ว่าความรักที่มีให้หลานก็ไม่ได้น้อยไปกว่าลูก    หรือเผลอๆบางคนอาจจะรักมากกว่าลูกของตัวเองด้วยซ้ำไป

      ยาย กเยชอน (ยูน ยอ จอง) และหลานสาวตัวน้อย ฮเยจี (คิมโกอึน) อาศัยอยู่กันตามลำพังยายหลานสองคนเพราะว่า พ่อของ ฮเยจี นั้นเสียชีวิตไปแล้ว  ส่วนแม่ของ ฮเยจี ก็ทิ้งลูกไป  ไม่เคยติดต่อกลับมาอีกเลย  ยายที่มีอาชีพดำน้ำเป็นชาวประมง  ก็ทั้งรักทั้งห่วงหลานสาวตัวน้อย  อยากให้เธอมีชีวิตที่ดีและได้เรียนศิลปะอย่างที่หลานสาวชอบ  แต่แล้ววันหนึ่งที่ยายหลานไปเดินตลาดด้วยกัน ฮเยจี กลับพลัดหลงกับยายหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอย 

      ยายก็ทำทุกทางในการตามหาหลานสาวแล้ว จนเวลาผ่านไปถึง 12 ปีก็ยังไม่มีวี่แววจะได้เจอหลาน แต่แล้ววันหนึ่งยายก็ได้รับข่าวดีที่รอคอยมายาวนาน เมื่อ ฮเยจี หลานสาวปรากฏตัวขึ้นตรงหน้า  แต่ว่าเรื่องมันไม่แฮปปี้เอ็นดิ้งง่ายดายขนาดนั้น  เมื่อ ฮเยจี ที่ปรากฏตัวออกมา  อาจจะไม่ใช่หลานสาวที่แท้จริงของยายก็ได้
      ต้องบอกว่าพี่เกาก็ยังคงเป็นพี่เกา ขนาดหนังดราม่าซึ้งๆ น่าจะฟีลกู๊ด พี่แกก็ยังจัดอารมณ์ทริลเลอร์เข้ามาให้เป็นช่วงๆ ฮ่าฮ่า หนังเองก็ไม่ได้ปกปิดอะไรนะว่า ฮเยจี ที่โผล่มาเป็นตัวปลอม  เพียงแต่ว่าเราอาจจะยังสงสัยว่า  หนังจะผูกเรื่องยังไงให้ความสัมพันธ์ของยายกับหลานตัวปลอม  แน่นแฟ้นจนคนดูรู้สึกอินไปด้วยได้  ซึ่งพอเฉลยออกมาหมดทุกอย่าง  ก็ถือว่าเข้าท่าดีนะ  ไม่รู้สึกขัดใจหรือมีช่องโหว่อะไรมาก  เอาจริงๆเมื่อเนื้อเรื่องดำเนินไป  ตัวยายเองก็เริ่มรู้ตัวแล้วว่าอะไรเป็นอะไร  แต่เธอก็เหมือนคนแก่หัวดื้อไม่ยอมรับความจริงนั่นแหละ 
      ตัวหนังเองอาจจะไม่ใช่หนังดราม่าบีบคั้นน้ำตา  แต่เหมือนอยากจะสื่อถึงการดูแลเอาใจใส่ความรู้
สึกของผู้สูงอายุมากกว่า  เหมือนกับที่คู่ผัวเมียเจ้าของเรือประมง  ที่คอยหยิบยื่นความช่วยเหลือให้กับสองยายหลานตลอดมา  ถึงแม้จะเป็นคนอื่น  หรือนายหน้าซื้อที่ดิน  ที่พยายามตื้อให้ยายขายบ้านให้  แต่ก็ไม่เคยขู่บังคับ  แถมในตอนท้ายเรื่องยังมีส่วนช่วยทำให้ยาย  ได้มีความสุขในช่วงบั้นปลายชีวิต

      คิมโกอึน ที่เล่นเป็น ฮเยจี ตัวปลอมก็เป็นดาราเกาหลีคนนึง  ที่จะว่าไปก็ไม่ได้น่าตาสวยหรือน่ารักมากนะ  แต่กลับเป็นนักแสดงคนนึงที่มีเสน่ห์  เสียแต่ว่ามักได้เล่นแต่บทที่บุคลิกเป็นสาวห้าว  คล้ายๆกันหลายเรื่องไปหน่อย  จะมีก็ Eyngyo หนังปี 2012 ที่ได้รับบทแร๊งมากนั่นแหละ

      สำหรับหนังเรื่องนี้อยากจะสรุปว่ามันเป็นความโรแมนติก  ของความรักที่ไม่ใช่ความรักของชายหญิง แต่เป็นความโรแมนติกของความรักที่ยายมีต่อหลานสาว  และความโรแมนติกของมิตรภาพระหว่างผู้คนที่ถึงแม้จะไม่ได้เป็นญาติกัน  แต่ก็หยิบยื่นความช่วยเหลือให้กันเสมอ

ขอบคุณเครดิตรูปภาพจากภาพยนตร์ : Canola (2016)

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...