วันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

CIRCLE (2015)

CIRCLE (2015) โหวตตายต้องไม่ตาย
#ปีนรั้วรีวิว #Thriller #หนังระทึกขวัญ #Circle#VOTE
      หากจะถามว่าการคัดเลือกระบบไหนที่ยุติธรรมที่สุด หลายคนคงยกมือโหวตให้ระบบการโหวตโดยใช้เสียงข้างมากนี่แหละ ฮ่าฮ่า แต่เอาจริง ๆ ก็น่าตั้งคำถามนะว่า ระบบการคัดเลือกแบบนี้มันยุติธรรมจริงไหม  ในเมื่อสามารถจูงใจผู้คนหรือหากมีการเสนอข้อแลกเปลี่ยน ที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกันก็สามารถออกเสียงให้ได้ หรือถ้าเป็นการคัดเลือกแบบซุ่มหล่ะจะยุติธรรมไหม ถ้าผลที่ได้ออกมาไม่ตรงใจตัวเองหรือไม่ตรงความต้องการคนส่วนมาก หากจะถามว่าระบบไหนยุติธรรม คำตอบก็คงแล้วแต่บุคคลว่า ระบบนั้นสมประโยชน์กับใครมากกว่ากัน 

      เมื่อคน 50 คนรู้สึกตัวตื่นขึ้นมาพร้อม ๆ กัน และยื่นอยู่บนดวงไฟสีแดงล้อมกันเป็นวงกลม โดยที่ทุกคนต่างตกใจและสงสัยว่า เกิดอะไรขึ้นตัวเองพวกเขามาอยู่ที่นั่นได้ยังไง และสถานแห่งที่นี้คือที่ไหน แต่บางคนด้วยความกลัวเลยตัดสินใจ ก้าวออกจากดวงไฟที่ยืนอยู่ก็เลยพบกับจุดจบของชีวิต บทเรียนแรกนี้ทำให้คนอื่นๆก็เริ่มรู้ตัวแล้วว่า การก้าวออกจากจุดที่ยืนก็คือการก้าวไปสู่ความตาย แต่ไม่ทันได้หายตกใจกับความตายตรงหน้า จู่ ๆ ด้านหน้าของทุกคนก็มีลูกศรหมุนเคลื่อนเรื่อย ๆ แล้วเมื่อมันหยุดตรงหน้าใครคนนั้นก็จะต้องตาย บทเรียนที่สองนี้ก็ทำให้คนที่เหลือได้รู้ว่า ทุก ๆ คนในห้องนั้นสามารถเลือกโหวตให้ใครก็ได้  ที่จะต้องจบชีวิตเป็นรายต่่อไป
      ทีแรกก็ลืมไปแล้วนะเรื่องนี้ เห็นโปสเตอร์ผ่านตาพอดีเลยตัดสินใจหามาดู หนังมีหลาย ๆ คนเหมือนกันบิ้วว่าสนุก แต่พอได้ดูด้วยตัวเองก็…อืม ประมาณนึงนะ ไม่ถึงกับสนุกแต่ว่าหนังก็มีส่วนให้น่าติดตามว่าใครจะเป็นรายต่อไป แต่ละคนจะงัดไม้ไหนออกมาต่อรอง หรือจะโน้มน้าวคนอื่นอย่างไรที่จะไม่ให้โหวตตัวเอง  แต่ถ้าจะว่ากันถึงความบันเทิงหรือเอาไปเทียบกับเรื่องอื่น ๆ ที่แนวใกล้เคียงกันอย่าExam หรือ Cube แล้ว สองเรื่องนี้สนุกกว่าเยอะ ทั้งความระทึกและตอนจบของเรื่อง 
      สิ่งที่ดูจะเป็นไม้เด็ดที่สุดของเรื่องนี้ คงไม่พ้นการเจรจาการต่อรอง หรือจะงัดไม้ไหนออกมาไม่ว่าจะรวมหัวกันโกหกหรือกดดันคนอื่น เพื่อให้ตัวเองไม่ต้องโดนโหวตตาย ซึ่งเอาจริง ๆ แล้วคนที่โดนโหวตตายสุดท้ายแล้วก็มีคนทุกประเภทอยู่ในนั้น ทั้งพวกอ่อนแอที่โต้แย้งคนไม่เป็น หรือจะพวกที่เจ้ากี้เจ้าการ  ทำตัวเป็นผู้นำออกนอกหน้าจนคนอื่น ๆ หมันไส้ แต่คนที่อยู่ได้นานนี่ซิ กลับกลายเป็นคนที่เหมือนไร้ตัวตนในห้องนั้น ส่วนใครจะเป็นคนสุดท้ายที่รอดในห้องนั้นก็…คนนั้นแหละ ไปหาดูกันเอาเองแล้วกัน รวม ๆ แล้วก็ไม่ถึงกับน่าผิดหวัง เพราะหนังเองก็มีประเด็นให้น่าติดตามตั้งแต่ต้นจนจบ แต่ก็ไม่ถึงขนาดว่าต้องหามาดูให้ได้ขนาดนั้น
 
ฝากช่องยูทูปรีวิวหนังช่องเล็ก ๆ ด้วยครับผม:  https://www.youtube.com/channel/UCo1Txn08XONf92m_kngztWQ 

ขอบคุณเครดิตรูปภาพจากภาพยนตร์ : CIRCLE (2015)

#MovieReview #รีวิวหนัง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...