วันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

Spirits' homecoming (2015)

Spirits' homecoming (2015) Gwi-hyang (Korean Movie)
#ปีนรั้วรีวิว #Drama #หนังดราม่า #หนังเกาหลี#Spirits_homecoming
       ถ้าพูดถึงหนังสงครามหรือหนังที่เกี่ยวกับการรบส่วนใหญ่  มักจะสร้างออกมาในแบบโปรโมทฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง  หรือเพื่อปลุกกระแสชาตินิยม สร้างวีรบุรุษมีแต่เรื่องราวการเสียสละในสนามรบ  ที่ยิ่งใหญ่สง่างาม  แต่ผู้คนมักจะมองข้ามเรื่องราวที่เป็นรายละเอียดความอันโหดร้ายจริงๆของสงคราม  ที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งสามารถทำกับอีกฝ่ายได้ทุกอย่างเหมือนไม่ใช่มนุษย์ด้วยกัน

      เหมือนกับหนังเรื่องนี้ที่เล่าถึงบาดแผลในจิตใจ  ของผู้คนที่เคยผ่านเหตุการณ์เลวร้ายสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ปี 1943 ในอดีต  วันที่เด็กสาววัยเพียง 14 ปีอย่าง จองมิน (Han-na Kang)และยองฮี (Seo Mi-Ji) รวมถึงเด็กสาวชาวเกาหลีและชาวจีนคนอื่นๆอีกมากมาย  ที่ถูกทหารญี่ปุ่นพรากไปจากครอบครัวและบ้านเกิด  เพียงเพื่อจะพาเด็กสาวเหล่านี้เพื่อไปสนองความใคร่ของทหาร  ในกองทัพญี่ปุ่นขณะทำสงคราม  และในปี 1991 ที่ อึนคยอง (Choi Riเด็กสาวคนหนึ่งที่เกิดเหตุการณ์เลวร้ายขึ้นกับตัวเองและครอบครัว  จนเรื่องราวนำพาให้ต้องมาอยู่กับร่างทรง ทำให้ อึนคยอง ได้สัมผัสกับความเจ็บปวดของผู้คนในอดีตเหล่านั้น

      ขณะที่ดูหนังเรื่องนี้ก็ตั้งคำถามกับตัวเองนะว่า มนุษย์ทำสงครามกันไปทำไม สงครามให้อะไรกับผู้คนบ้าง นอกจากบาดแผลทั้งร่างกายและจิตใจ  ความสูญเสียทั้งสูญเสียไปกับทรัพยากรและผู้คนที่ล้มตาย  ยังรวมถึงการสูญเสียความเป็นมนุษย์ของผู้คนในสงครามด้วย  เหมือนกับทหารญี่ปุ่นในขณะนั้นที่ไม่ได้มองเด็กสาวเหล่านี้เป็นคนเท่ากัน  แต่เป็นเพียงแค่เครื่องสนองตัณหา  ที่เมื่อล้มป่วยหมดประโยชน์ก็เอาไปกำจัดทิ้ง และบาดแผลในจิตใจของผู้รอดชีวิต  ซึ่งคงจะไม่มีวันที่ใครที่ไม่เคยพบเจอกับเหตุการณ์แบบเดียวกันจะเข้าใจได้ 
      อย่างที่จะเห็นได้ในฉากหนึ่งที่รัฐบาลเปิดให้มีการลงทะเบียน  เพื่อรับการเยียวยากับผู้หญิงที่เคยถูกทหารญี่ปุ่นจับไป  แต่เจ้าหน้าที่คนหนึ่งกับพูดว่า “ ใครจะกล้าเอาเรื่องนี้มาบอกกับคนอื่นหล่ะ นอกจากคนบ้า ใช่ไหมหล่ะ” และคงจะด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้ อึนคยอง เข้าใจและสามารถเชื่อมโยงกับผู้คนในอดีตได้
      หนังเรื่องนี้บอกตรงๆดูไปก็น้ำตาคลอไป  คือภาพอะไรต่างๆในหนังอาจจะไม่ได้รุนแรงอะไรมากมายกว่าหนังเรื่องอื่น  แต่สตอรี่เรื่องราวที่เราได้รับรู้ต่างหากที่ทำให้เราสะเทือนใจ  หนังไม่ได้ใช้ความสะเทือนใจจากความรุนแรงมาบีบคั้นน้ำตาจากคนดู 
  
      แต่ใช้อารมณ์ร่วมความรู้สึกของตัวละคร  ถ่ายทอดความอัดอั้นความเสียใจจากเรื่องราวที่เคยเกิดในอดีต  ใครดูแล้วไม่อินไม่เสียน้ำตานี่ถือว่าใจหินน่าดู ฮ่าฮ่า ส่วนตัวแล้วมองว่าหนังแบบนี้แหละ  คือหนังที่ถ่ายทอดเรื่องราวของสงครามที่เป็นของจริง

ขอบคุณเครดิตรูปภาพจากภาพยนตร์ : Spirits' homecoming (2015)

#MovieReview #รีวิวหนัง






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Review: All of Us Are Dead (2022)

 All of Us Are Dead (2022) มัธยมซอมบี้ Screenwriter:  Chun Sung Il Director:  Lee Jae Gyoo       ซีรีส์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโรงเรียนมัธ...